Thứ Hai, 18 tháng 11, 2019


Thép hình là một trong những vật liệu sắt thép được ứng dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp xây dựng bởi khả năng chịu lực tốt, độ bền cao của nó. Có rất nhiều loại thép hình, trong đó phổ biến nhất là thép hình chữ I, thép hình chữ U, thép hình chữ V và thép hình chữ H.


Thép hình gồm có : Thép hình H U I V C L Tấm - Ống - Hộp

>> Xem thêm về các loại thép hình

Mỗi loại thép hình sẽ có ưu và nhược điểm khác nhau, chúng ta sẽ đi tìm hiểu chi tiết từng loại nhé

Ưu Điểm Và Nhược Điểm Của Thép Hình


Ưu và nhược điểm của thép hình T / Kết cấu tees


Cấu hình thép hình T của phần này trông tương tự như bảng chữ cái do đó chúng ta gọi chúng là hình chữ T. Kết cấu Tee là một ký hiệu phổ biến được sử dụng trong Hướng dẫn xây dựng thép AISC cho loại phần này. Thép hình T thường được phân chia từ các hình chữ I tiêu chuẩn bằng cách loại bỏ mặt bích phía dưới.

Thép T này có thể được sử dụng cho tất cả các ứng dụng tải tương tự như phần hình chữ I. Hình dạng này cung cấp khả năng uốn đáng kể ở mặt bích so với mặt không mặt bích. Các cách sử dụng phổ biến nhất của phần này là thanh thép kết nối giữa các hình chữ I hoặc các hình dạng khác, thanh thép chùm tia thứ cấp (lintels), thanh thép phụ trong các vì kèo và thanh thép chính của thanh thép xây dựng, thanh thép End Diaphuctor trong hệ thống dầm cầu v.v.

Những lợi ích của thép hình T

– Thay thế lý tưởng cho các phần hình chữ I trong đó độ uốn một bên không đáng kể hoặc để giảm độ sâu tổng thể của thanh thép.

– Cung cấp trục cao – khả năng uốn cong so với hình chữ L, do độ sâu và tính đối xứng của web.

Nhược điểm của thép hình T

– Không thể được tải theo hướng XX, vì phần này cung cấp rất ít năng lực cấu trúc so với hướng YY.

– Các ứng dụng rất hạn chế do hình học không đối xứng về trục XX.

Ưu và nhược điểm của thép hình V /  L / dạng góc


Cấu hình dạng góc của thép V / L này trông tương tự như bảng chữ cái. Do đó chúng tôi gọi chúng là thép hình L / V. Phần này cũng được gọi là Góc như được ghi chú trong Hướng dẫn xây dựng thép AISC. Và cũng do tính khả thi của nó để phù hợp với các kết nối góc. Phần này được sử dụng nhiều cho các ứng dụng tải điểm để chống cắt, căng và nén.

Thép hình L / V này phù hợp hoàn hảo để được sử dụng làm thanh kết nối, thành phần chính của thanh thép tích hợp, v.v … Các cách sử dụng phổ biến nhất của phần này là kết nối giữa hình chữ I / H và các hình dạng khác, giằng trong các thanh thép giàn, Battens hoặc Laces của vị trí đã xây dựng. Thép U / C chủ yếu sử dụng trong hệ thống dầm cầu, các yếu tố làm cứng thanh chắn ngang cho các phần thép hình chữ I, H .v.v…

Những lợi ích của thép hình V / L / dạng góc

– Cung cấp năng lực kết cấu cao trong các kết nối để chống lại sự cắt của bu lông / mối hàn.

– Rất được ưa thích để được sử dụng như một thanh thép giằng cho các vì kèo, vì chúng cung cấp sự kết hợp tốt giữa khả năng uốn dọc trục (Sức ép / Nén).

– Có thể được đặt trở lại trở lại để tạo ra một phần hình chữ T ảo.

Nhược điểm của thép hình V / L / dạng góc

– Hình học không đối xứng theo cả hai hướng XX và YY.

– Vật liệu rất thấp: tỷ lệ công suất cấu trúc được cung cấp, so với các phần hình dạng khác

Ngoài ra để xem thêm ưu và nhược điểm của các loại thép hình khác, vui lòng click vào xem thêm tại đây

Tagged: , ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét